0971.659.624 thuvienxaydungvn@gmail.com
Hội nghị rà soát Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam năm 2008

Ngày 5/4/2013, tại Bộ Xây dựng, Hội nghị rà soát dự thảo “Quy hoạch vùng” thuộc Phần 2 của Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam – Quy hoạch Xây dựng đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn. Hội nghị có sự tham dự của đại diện một số Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng, Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị - nông thôn (VIAP) và các chuyên gia trong ngành xây dựng.

Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 01: 2008/BXD do Viện Kiến trúc Quy hoạch đô thị - nông thôn biên soạn, Vụ Khoa học Công nghệ trình duyệt, Bộ Xây dựng ban hành theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 3 tháng 4 năm 2008. Để sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn và triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, VIAP đã xây dựng và trình duyệt dự thảo phần 2 “Quy hoạch vùng” để lấy ý kiến đóng góp.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tích cực đưa ra ý kiến nhằm xây dựng và hoàn thiện dự thảo “Quy hoạch vùng”. Nhìn chung, các ý kiến đều nhất trí việc điều chỉnh Quy chuẩn,việc phân vùng là cần thiết bởi mỗi vùng lại có đặc điểm khí hậu, địa hình, kinh tế xã hội khác nhau, cho nên không thể áp dụng một quy chuẩn chung cho tất cả các vùng, đồng thời gợi ý xây dựng khung Quy định chung cho cả nước, trên cơ sở đó điều chỉnh cho phù hợp với tình hình của từng vùng... Tuy nhiên, dự thảo còn tồn tại một số vấn đề cần sửa chữa như sơ sài, thiếu chi tiết, sử dụng quá nhiều bảng biểu, lỗi hành văn …

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã tổng hợp và đưa ra một số ý kiến giúp VIAP hoàn thiện dự thảo như: Cần rà soát lại tất cả các văn bản pháp luật có liên quan tới Quy chuẩn, Quy chuẩn sử dụng cách viết như cũ, trước mắt phân 6 vùng như trong dự thảo, VIAP cần thành lập ra các nhóm riêng phụ trách cho 6 vùng đã nêu nhằm tìm ra cái chung và cái riêng, tránh trùng lặp trong cách viết, tiếp tục kế thừa Quy chuẩn năm 2006, đồng thời tham khảo các Quy chuẩn của nước ngoài, bổ sung báo cáo về những bất cập và hợp lý trong các Quy chuẩn đang dùng.

VIAP tiếp nhận các ý kiến góp ý và tiếp tục hoàn thiện dự thảo.

Nguồn tin: Theo: xaydung.gov.vn